1.30.2556

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ


ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
-รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน
-พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน

รุปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน
   เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 6 รูปแบบ ดังต่อไปนี้คือ
1.เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เช่นดาวเทียม ถ่ายภาพทางอากาศ,กล้องดิจิทัล,กล้องถ่ายวีดีทัศน์,เครื่องเอกซเรย์
2.เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล   เป็นสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆเช่น เทปแม่เหล็ก,จานแม่เหล็ก,จานเรือนแสงหรือจานเลเซอร์,บัตรเอทีเอ็ม
3.เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวณผลข้อมุล ได้แก่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์
4.เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูล เช่น เครื่องพิมพ์,จอภาพ,พลอตเตอร์
5.เทคโนดลยีสารสนเทศที่ใช้ในการจัดทำสำเนาเอกสาร เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร,เครื่องถ่ายไมโครฟิล์ม
6.เทคโนโลยีสำหรับถ่ายทอดหรือสื่อสารข้อมูล ได้แด่ ระบบโทรคมนาคมต่างๆเช่น โทรทัศน์,วิทยุกระจายเสียง,โทรเลข,เทเล้กซ์, และระบบเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งระยะใกล้และระยะไกล

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

   ตัวอย่าง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
มีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในธุรกิจ และทางการศึกษา ดังตัวอย่างเช่น
-ระบบเอทีเอ็ม
-การบริการและทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ต
-การลงทะเบียนเรียน


 พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร
   การแสดงออกทางความคิดความรู้สึกในการใช้รูปแบบของเทคโนโลยีทุกประเภท ที่นำมาประยุกต์ใช้มนกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ภาพ ข้อความ หรือตัวอักษร ตัวเลขและภาพเลื่อนไหว เป็นต้น

การใช้งานอินเตอร์เน็ต
     งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาพบว่า
   นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อความบันเทิง เนื่องจากเห็นว่ามีความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ในขณะที่การใช้อินเตอร์เน้ตของนักสึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่ใช้เพื่อการเรียนรู้ การติดตามข่าวสารของสถานศึกษา

ใช้อินเตอร์เน็ต ทำอะไรได้บ้าง ?
  งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษาใช้อินเตอร์เน็ตในการสนทนากับเพื่อนๆและการค้นข้อมูลจากห้องสมุด
  นอกจากนี้ งานวิจัยยังชี้ว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เทคโนดลยีสารสนเทศรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประกอบการทำรายงาน

สถานที่ที่มีการใช้เทคโนดลยีสารสนเทศ

  งานวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน และมีการใช้อินเตอร์เน็ตที่ห้องสมุดของสถาบัน

  นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการใช้หรือมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศน้อย ในรูปแบบไหนบ้าง ?

งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษามีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเหล่านี้น้อย ได้แก่ ฐานข้อมูล อิเล้กทรอนิกส์ การเรียนรู้แบบออนไลน์หรือ e-Learning วีดีทัสน์ตามอัธยาศัย (video on Demand)หนังสืออิเล็กทรอนิกสื และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วนสอน



* การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning)

* บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer Assisted Institutions - CAI)หรือ (Computer Aided Instruction)
* วีดีทัศน์ตามอัธยาศัย (video on Demand)
* ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library)

การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning)
  เป็นการสึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอรืเน็ต (Internet) หรือ อินทราเน็ต(Intranet) เป้นการเรียนู้ด้วยตัวเอง ตามความสามารถและความสนใจของตน ตามความสามารถและความสนใจของตน โดยเนื้อหาของบทเรียนซึ่งประกอบด้วย ข้อความ รูปภาพ เสียง วีดีโอและมัลติมีเดียอื่นๆ จะถุกส่งไปยังผู้เรียนผ่านเว็บบราวเซอร์ (web Browser) โดยผู้เรียน ผู้สอนและเพื่อร่วมชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่อปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห้นระหว่างกันได้ เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนปกติ โดยอาสัยเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยสำหรับทุกคน ดดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ (Learning for all : anyone,anywhere and anytime)


บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(Computer Assisted Institutions - CAI)หรือ (Computer Aided Instruction)
  คือบทเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งนำเสมอสารสนเทศที่ได้ผ่านกระบวนการสร้างและพิจารณาเป้นอย่างดี โดยมีเนื้อหาวิชาหรือสารสนเทศ แบบฝึกหัด การทดสอบและให้ข้อมูลป้อนกลับให้ผู้เรียนได้ตอบสนองต่อบทเรียนได้ตามระดับความสามารถของตนเอง เนื้อหาวิชาที่นำเสนอจะอยุ่ในรูปมัลติมีเดีย ซึ่งประกอบด้วย อักษร รูปภาพ เสียง และ/หรือ ทั้งภาพและเสียง ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการนำหลักการเบื้องต้นทางจิตวิทยาการเรียนรู้มาใช้ในการออกแบบโดยอาสัยพฤติกรรมการเรียนรู้ (Learning Behavior) ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Theory) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขปฏิบัติ(Operant Conditioning Theory) ซึ่งถือว่าความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองและการเสริมแรงเป็นสิ่งสำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายนำผู้เรียนไปสู่การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งอาศัยการสอนที่มีการวางโปรแกรมไว้ล่วงหน้า เป็นการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและมีผลย้อนกลับทันทีและเรียนรู้ไปทีละขั้นตอนอย่างเหมาะสมตามความต้องการและความสามารถของตน


วีดีทัศน์ตามอัธยาศัย (video on Demand - VOD)
  คือ ระบบการเรียกดูภาพยนต์ตามคำสั่งที่จะอำนวยความสะดวกให้ผุ้ใช้งานสามารถเลือกดูภาพยนต์หรือข้อมุลภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงได้ตามต้องการ ตามสดลแกนที่ว่า "To view what one wants, when one wants". ดดยสามารถใช้งานมี่ได้จากเครือข่ายสื่อสาร(Telecommunications Networks) ผุ้ใข้งาน ซึ่งอยุ่หน้าเครื่องลูกข่าย(Video Client)สามารถเรียกดุข้อมุลที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ทุกเมื่อตามต้องการและสามารถควบคุมข้อมูลวีดีโอนั้นๆ ดดยสามารถย้อนกลับ (Rewind)หรือกรอไปข้างหน้า (Forward)หรือหยุดชั่วคราว (Pause)ได้เปรียบเสมือนการดูวีดีโอที่บ้านนั่นเองทั้งนี้เครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายไม่จำเป็นต้องดูข้อมูลเดียวกัน กล่าวคือสามารถดูภาพยนต์เรื่องเดียวกันหรือต่างก็ได้

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)
  คือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถอ่านได้ทางอินเตอรืเน็ต โดยมีเครื่องมือจำเป้นในการอ่านหนังสือประเภทนี้คือ ฮาร์ดแวร์ ประเภทเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่นๆ พร้อมทั้งติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้อ่านข้อความต่างๆ ตัวอย่างเช่น ออร์แกไนเซอร์แบบพกพา พีดีเอ เป็นต้น ส่วนการดึงข้อมูล e-books ซึ่งจะอยู่บนเว็บไวต์ที่ให้บริการทางด้านนี้มาอ่านก็จะใช้วิธีการดาวน์โหลดผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ ลักษณะไฟล์ของ e-books หากนักเขียนหรือสำนักพิมพ์ต้องการสร้าง e-books สามารถเลือกได้สี่รูปแบบคือ Hyper Text Markup Language(HTML), Portable Document Format (PDF) ,Peanut Markup Language (PML) และ Extensive Markup Language(XML)

ห้องสมุดอิเล็กทรอกนิกส์ (e-Learning)
เป็นอหล่งความรู้ทึี่บันทึกข้อมูลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ แม่ข่ายและให้บริการสารสนเทศทางอิเล็กทรอนิกส์หรือผ่าน เครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต


คุณลักษณะทึี่สำคัญของห้องสมุดอิเล็กทรอกนิกส์มีดังนี้ คือ
1. การจัดการทรัพยกรสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์
2. ความสามารถในการเข้าถึงสารสนเทศโดยทางอิเล็กทรอนิกส์
3. บรรณารักษ์หรือบุคคลากรของห้องสมุดและสามารถแทรกการติดต่อระหว่างผู้ใช้กับห้องสมุดได้เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้ โดยทางอิเล็กทรอนิดส์
4. ความสามารถในการจัดเก็บ รวบรวมและนำส่งสารสนเทศ สู่ผู้ใช้โดยทางอิเล็กทรอนิกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น